Ì ạch đường sắt đô thị


Theo GiadinhNet

Bãi trông xe dưới cột bê tông đoạn phố Hào Nam (ảnh chụp ngày 14/10). ảnh L.M

Việc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) kiến nghị chi 60 nghìn euro để đi nước ngoài nhằm “nâng cao năng lực”.
Điều đáng nói, số tiền trên là một phần kinh phí của dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội), tuyến đường sắt có nhiều gói thầu đang bị chậm tiến độ…
Cỏ dại phủ công trường
Ngày 25/9/2010, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, đầu tư hơn 1 tỷ USD rầm rộ khởi công. Nhưng sau 2 năm, công trường “hoành tráng” trong lễ khởi công giờ vẫn ngổn ngang với bê tông, nhà xưởng, cỏ dại và cả mấy con ngỗng chạy tung tăng.

Đã từng dự lễ khởi công với cờ xí, xe máy rợp trời, nên sau 2 năm quay lại công trường, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với hình ảnh cỏ dại, dây leo mọc trùm kín khu vực cổng vào.

Tại hiện trường, những khối bê tông, ống cống nằm lăn lóc khắp nơi. Ngay cạnh nhà của Ban quản lý, 2 chú ngỗng thảnh thơi dạo chơi tiến về rặng lau phơ phất. Nếu không có hình ảnh vài nhóm công nhân lặng lẽ đi lại, có lẽ nhiều người sẽ lầm tưởng đây là công trường bỏ hoang.

Rào chắn công trường gây ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi (ảnh chụp chiều tối ngày 12/10). Ảnh L.M

Theo báo cáo của MRB vào trung tuần tháng 9/2012, có 7/9 gói thầu sẽ được hoàn thành vào tháng 8 - 9/2017. Cụ thể đó là các gói thầu: Gói 2, các ga trên cao; gói 3, hầm và các ga gầm; gói 5, các công trình kiến trúc Đề pô (trạm, nhà ga, khu bảo dưỡng, trung tâm bảo hành…); gói 6, hệ thống đường sắt 1; gói 7, hệ thống đường sắt 2 (thiết bị cơ điện); gói 8, hệ thống đường sắt 3; gói 9, hệ thống vé.

MRB cho biết, tại gói thầu số 4 theo kế hoạch phải hoàn thành thi công phần khối lượng trong diện tích đã được giải phóng mặt bằng ngày 24/9/2012. Tuy nhiên thực tế hiện nay tiến độ thực hiện đã bị chậm so với kế hoạch 3 tháng. Cũng tại dự án này, hai dự án hỗ trợ kỹ thuật đã bị chậm tiến độ, MRB đã đề nghị nhà tài trợ gia hạn nhưng chưa được chấp nhận.

Liên quan đến việc MRB kiến nghị chi 60 nghìn euro để đi tham quan học tập nước ngoài, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ nhưng chưa nhận được câu trả lời từ cơ quan này.

Bãi giữ xe ở chân công trình
Cùng nằm trong hệ thống giao thông đường sắt đô thị Hà Nội, sau hơn 1 năm khởi công (ngày 10/10/2011), “hình hài” dự án đường sắt đô thị số 2 (Cát Linh – Hà Đông) cũng chỉ là những cột bê tông dựng giữa đường và nhiều đoạn rào tôn dọc đường Nguyễn Trãi – Quang Trung (Hà Đông) gây ách tắc giao thông. Theo ghi nhận của chúng tôi, điểm đầu tuyến ở ngã tư Cát Linh - Giảng Võ (nơi quy hoạch xây dựng Đề pô) hiện vẫn chỉ là đất trống.

Dọc tuyến phố Hào Nam- Hoàng Cầu, nơi đã hoàn thành nhiều trụ bê tông, bị người dân lấn chiếm làm hàng quán và có cả biển trông giữ ô tô ngày đêm của Tổng công ty vận tải Hà Nội ngay dưới chân cột bê tông. Trên tuyến Nguyễn Trãi – Quang Trung (Hà Đông), hàng loạt rào chắn được dựng lên giữa đường để thi công cột bê tông.

Tuyến đường cửa ngõ Thủ đô vốn hay ùn tắc giao thông nay lại càng thêm tắc. Để giải tỏa bớt áp lực, ngành giao thông Hà Nội đã phân luồng cho phép các phương tiện tham gia giao thông được đi vào phần đường dành riêng cho xe buýt.
Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban QLDA đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam - Bộ GTVT) cho biết, tính đến cuối tháng 7/2012, chủ đầu tư và các nhà thầu đã hoàn thành 90% công tác khảo sát địa chất; đang chờ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung cục bộ chỉ giới đường đỏ chính tuyến, quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc 11 nhà ga (trừ ga Cát Linh dự kiến được xây dựng thành tổ hợp văn phòng kết hợp nhà ga).

Các nhà thầu đã hoàn thành 42 trụ cầu và đang thi công 31 trụ trên các đoạn tuyến Hào Nam - Hoàng Cầu, La Khê - Ba La và khu vực giáp Vành đai 3; bắt đầu thi công cầu sông Nhuệ và 29 trụ cầu đoạn cầu Mới - Vành đai 3.

Về việc một số hạng mục bị chậm tiến độ, ông Lục cho rằng lý do chủ yếu là do ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đường dẫn vào các Đề pô đều bị chậm. Việc giải phóng mặt bằng qua các khu dân cư thuộc 2 quận Đống Đa và Thanh Xuân cũng gặp không ít khó khăn.

Theo tính toán của chủ đầu tư và các cơ quan liên quan, dự kiến đến hết năm 2012, công tác giải phóng mặt bằng qua địa bàn 2 quận này chỉ đạt khoảng 30%...

Ống cống, khung thép rỉ và lác đác công nhân trên công trường dự án đường sắt số 3 (Nhổn _ Ga Hà Nội). ảnh L.M

Dù một số hạng mục đang chậm tiến độ, nhưng ông Lục vẫn khẳng định: Nếu các điều kiện về giải phóng mặt bằng, cấp phép thi công cũng như việc thỏa thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng bảo đảm theo tiến độ, dự kiến công tác xây lắp và cung cấp thiết bị của dự án đường sắt đô thị số 2 có thể hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào đầu năm 2015 và đưa dự án vào khai thác sử dụng trong quý II/2015, đúng như dự kiến hoàn thành ban đầu.
Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị
Theo lãnh đạo thành phố, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị dài 284 km, kết nối với 8 đô thị vệ tinh. Hiện, 5 tuyến đường sắt đã được Chính phủ phê duyệt. Gồm: Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh) dài gần 40 km; Tuyến số 2 (Nội Bài - trung tâm thành phố - Thượng Đình) dài 35 km là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai; Tuyến số 3 (Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai) dài 21 km; Tuyến số 4 (Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy- Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh) dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, 2, 3 và 5; Tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) có chức năng kết nối trung tâm thành phố với các đô thị dọc theo hành lang Láng - Hòa Lạc, với chiều dài là 34,5 km.

Tác giả: Lê Minh
DỊCH VỤ KHÁC : ĐẠI LÝ NGỌC CHÂU CUNG CẤP TIÊU SỌ


thích thì like
VÀO NGÀY... :



BÁN NHÀ QUẬN THỦ ĐỨC | BÁN ĐẤT QUẬN THỦ ĐỨC © 2014 - Designed by Templateism, Plugins By MyBloggerLab.com | Templatelib

Contact us

Được tạo bởi Blogger.