Bài viết khác
Vừa
qua, nhiều tài xế ô tô, xe tải đã gắn camera ghi lại lộ trình của xe để
khi bị CSGT tại chốt xử lý chặn dừng, lập biên bản xử phạt còn có chứng
cứ minh oan nếu mức phạt chưa đúng. Nhiếu ý kiến cho rằng, việc làm này
tích cực giúp CSGT ngày làm việc càng trách nhiệm và nghiêm túc hơn.
Tuy nhiên, cũng vì lý do có camera trên xe, nhiều người đã "bắt lỗi" làm
khó cho không ít CSGT khi làm nhiệm vụ.
Gắn camera để tự... minh oan
Trường hợp của anh Trần Duy Văn ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa phản ánh đến báo Người Đưa Tin
về việc anh bị CSGT phạt quá mức vi phạm. Anh Văn cho biết, khi anh lái
ô tô chạy qua QL 1A địa phận tỉnh Hà Nam, anh bị CSGT phát hiện chạy
quá tốc độ và lập biên bản xử phạt. Trong biên bản, CSGT xử phạt chạy
tốc độ 86km/h nhưng thực tế ở thời điểm ấy anh chỉ chạy 76km/h. Phải rất
lâu sau khi anh Văn trình bày, thậm chí lấy đoạn video mà camera gắn
trên xe đã quay lại thì CSGT thì mới thừa nhận xe chạy tốc độ 76km/h như
clip ghi lại.
Trớ
trêu hơn là trường hợp của chị Nguyễn Thị Tâm (Hà Nội), chị cho biết
khi đang lưu thông trên quốc lộ có 2 làn đường cùng chiều cho ôtô, chị
đi ở làn 80km/h. "Khi gặp xe đi phía trước, mình xin vượt nhưng họ cứ
chạy 60km/h và không chuyển làn để mình vượt trái. Mình xin vượt thế nào
cũng không cho nên đành chuyển ra làn phải để vượt qua rồi mới chuyển
sang làn trái chạy tiếp. Chạy thêm được vài trăm mét thì chị bị CSGT
tuýt còi vì đi sai làn đường, sai tốc độ", chị Tâm kể.
Ý
thức được mình mắc lỗi, chị Tâm trình bày lý do vì có "chướng ngại vật"
của xe tải phía trước. Tuy nhiên, hai đồng chí CSGT đang làm nhiệm vụ ở
tuyến đường đã không chấp nhận và cho rằng chị Tâm ngụy biện cho việc
vi phạm của mình. Rất may khi ấy camera hành trình trên xe đã mở và ghi
lại toàn bộ sự việc. Sau khi được xem đoạn video trên, CSGT đã thông cảm
và đồng ý không xử phạt trường hợp của chị Tâm.
Hay
gần đây nhất ngày 27/11, anh Lê Thế Quang điều khiển ô tô qua cầu Thanh
Trì, anh bị CSGT tuýt còi vì chưa xi nhan. Mặc dù rất bất bình, nhưng
anh Quang cũng nhẹ nhàng xuất trình giấy tờ và lập tức bỏ camera ra ghi
hình để chứng minh cho CSGT sự nhầm lẫn này.
Thời
gian vừa qua, những trường hợp dùng camera hành trình để ghi lại hình
ảnh trong quá trình xe lưu thông để tránh bị xử phạt sai như trường hợp
anh Văn, chị Tâm, anh Quang không hề hy hữu. Rất nhiều người có xe ô tô
riêng cũng trang bị thêm thiết bị này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của
mình.
Máy quay nhỏ đặt trên xe có thể ghi lại rất rõ các lỗi đèn tín hiệu hay lỗi lấn làn, đè vạch
Theo
quan sát của PV, đó là một chiếc máy quay nhỏ hơn lòng bàn tay, có thêm
chân đế để gắn vào kính ôtô. Máy có ống kính góc rộng nên có thể bao
quát đường đi, phát hiện không chỉ các lỗi đèn tín hiệu phía trước mà
ngay các lỗi lấn làn, đè vạch hai bên hông xe đều được ghi lại rất rõ.
Máy
chạy bằng điện nguồn của ôtô, có thẻ nhớ với dung lượng tối đa 32G nên
có thể ghi hình từ 6 - 8 tiếng liên tục; máy có màn hình HD để có thể
xem lại hình ảnh trực tiếp trên máy. Đặc biệt, khi khởi động xe là máy
tự động ghi hình, khi tắt máy thì camera cũng tự động tắt theo. Không
khó để mua thiết bị này vì nó bày bán rộng rãi ở các cửa hàng nội thất
ôtô hoặc các cửa hàng chuyên máy ảnh - camera với giá từ 900.000 đồng
đến 2 triệu đồng, tuỳ loại.
Nhiều người "bắt lỗi" CSGT?
Thực
tế hiện nay, ở hầu khắp các địa phương, tình trạng thiếu phương tiện,
trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã khiến cho nhiều CSGT rơi vào "thế
khó" khi thực thi nhiệm vụ. Trong một số trường hợp, dù chủ phương tiện
đã vi phạm luật giao thông nhưng khi yêu cầu dừng xe để tiến hành lập
biên bản xử phạt thì họ lại "cãi chày cãi cối" rồi đòi bằng chứng vi
phạm. Thực tế trên gây ra không ít khó khăn trong việc xác định lỗi và
mức độ xử phạt đối với người vi phạm.
Ở
một khía cạnh khác, nhiều người đồng cảm với mỗi ca làm việc bốn tiếng
đồng hồ ngoài đường phải đứng phơi nắng, hít bụi của CSGT. Tuy nhiên có
không ít chiến sỹ đã có thái độ chưa thật sự chuẩn mực với người dân.
Như phản ánh của anh Nguyễn Văn Long ở Cầu Giấy, Hà Nội: “Vừa thấy người
dân vi phạm, một vị CSGT đã lao ra đường bắt lại. Đồng chí này quên cả
đưa tay lên chào công dân như quy định mà còn hất hàm hỏi: "Đi đứng thế
à. Đề nghị cho kiểm tra giấy tờ". Nhưng nếu chỉ vì quá mệt nhọc, làm
việc căng thẳng mà một số đồng chí CSGT quên mất phải lịch sự, đúng mực
với dân thì cần phải xem lại".
Nhiều
tài xế cho rằng, việc gắn camera trên ô tô không chỉ bảo vệ mình trước
những tình huống xử phạt bi hài mà còn phát hiện ra những sai phạm của
CSGT. Bởi có không ít CSGT chưa thực sự thân thiện với người dân và
hướng dẫn người vi phạm chấp hành đúng. Cũng nhờ camera, tài xế đã phát
hiện nhiều trường hợp xử phạt sai quy trình, ăn mặc sai tác phong của
CSGT. Từ đó, người làm nhiệm vụ cũng thực hiện một cách nghiêm túc hơn
tránh bị "bắt lỗi" bất ngờ.
Tuy
nhiên, trao đổi với PV, một số CSGT cho rằng, họ cũng gặp không ít tình
huống người vi phạm cố tình lấy video quay lại hình ảnh ra để "làm khó"
CSGT. Ví dụ như, có trường hợp tài xế đi sai làn đường vì lý do gặp
chướng ngại vật nhưng quên cả xi nhan xin đường. Tuy nhiên, khi bị CSGT
xử phạt vi phạm: Đi sai làn đường và không xi nhan thì họ cố cãi để minh
chứng việc mình đi sai làn đường có lý do chính đáng bằng camera đã ghi
lại. Dù vậy, họ cũng "mặc cả" CSGT phải bỏ qua cho họ việc quên không
xi nhan vì đã bắt lỗi sai họ việc đi sai làn đường...
Theo
thiếu úy Trần Xuân Quỳnh (đội CSGT số 2, phòng CSGT công an Hà Nội),
anh đã gặp khá nhiều trường hợp tài xế lắp camera hành trình trên mui xe
hoặc cửa kính trước xe. Theo anh Quỳnh, thiết bị này như "hộp đen", lưu
lại toàn bộ hoạt động từ khi khởi động đến khi xe tắt máy. "Có trường
hợp người vi phạm cãi cố này nọ, tôi biết họ có camera và nói có thể bật
lại xem luôn. Khi đó, có người thành thật nhận mình sai nhưng cũng
trình bày vì giờ cao điểm, xe đông. Thấy thái độ họ đúng mực thì mình
cũng thông cảm được", thiếu uý Quỳnh nói.
Dù
vậy, anh Quỳnh cũng thừa nhận đã gặp trường hợp mất tín hiệu xi nhan
khi chuyển hướng do có sự cố bất ngờ, dẫn đến tranh cãi giữa CSGT và
người điều khiển ôtô. "Sau đó xem lại hình thì đúng là do đánh lái bất
ngờ vì sự cố. Khi đó mình cũng hiểu, khác với xe máy, ôtô sẽ bị mất tín
hiệu xi nhan nên trong trường hợp mình chỉ nhắc nhở tài xế chứ không xử
phạt", thiếu uý Quỳnh nói.
Bác
Hùng, một tài xế xe tải cũng chia sẻ: "Hiện nay có một điều bất cập là
kiến thức về luật giao thông và các hình thức xử phạt chưa được phổ biến
rộng rãi tới người dân. Cùng đó, hình thức xử phạt các phương tiện vi
phạm giao thông cũng vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý, chưa sát với thực
tế tình hình giao thông tại Việt Nam. Do đó, cơ quan chức năng cần sớm
có những bước chấn chỉnh, thay đổi để tạo sự thông suốt, hợp lý hơn
trong việc xử phạt phương tiện vi phạm, qua đó sẽ dần hạn chế được tình
trạng tiêu cực trong một bộ phận CSGT. Đồng thời điều này cũng tạo được
hình ảnh thiện cảm hơn trong mắt người dân về lực lượng CSGT".