Đất nằm trong lộ giới có được bồi thường?

Theo TTO

Gia đình tôi có miếng đất mặt tiền gần 400m2 ở Q.9 (TP.HCM), sở hữu từ năm 1982 đến nay. Năm 2002, khi gia đình tôi làm sổ hồng, Nhà nước chỉ công nhận 194m2, phần còn lại không công nhận với lý do trừ lộ giới.
Xin hỏi, sau này nếu Nhà nước lấy phần đất không công nhận làm đường thì tôi có được bồi thường hay không? Với 194m2 đó tôi có thể tách làm 4 sổ cho 4 anh chị em ?

Trả lời
Theo khoản 2 điều 5 quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ban hành kèm quyết định số 35/2010/QĐ-UBND ngày 28-5-2010 của UBND TP.HCM, đối với phần diện tích đất trong lộ giới, thủy giới, hành lang bảo vệ đê điều, sông, rạch trước đây khi Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất đã cắt lộ giới (không được công nhận) và người sử dụng đất vẫn đang sử dụng phần diện tích này, khi Nhà nước thu hồi đất có thể được bồi thường, hỗ trợ.
Về nguyên tắc, Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì sẽ bồi thường bằng đất hoặc giá trị quyền sử dụng đất theo cùng mục đích sử dụng (điểm c khoản 1 điều 3 quy định ban hành kèm quyết định 35).
Trong thư ông/bà có hỏi vấn đề liên quan đến việc tách thửa (194m2) thành 4 thửa đất mới để chia đều cho các anh em sử dụng. Vấn đề này tôi chỉ nêu căn cứ pháp luật và điều kiện chung được tách thửa để ông/bà tham khảo.
Theo quy định tại quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM, điều kiện để tách thửa đối với đất ở tại quận 9 là các thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi trừ lộ giới có diện tích tối thiểu là 80m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m đối với đất chưa có nhà, hoặc 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m đối với đất đã có nhà hiện hữu.
Trân trọng.
Luật sư Huỳnh Văn Nông
DỊCH VỤ KHÁC : ĐẠI LÝ NGỌC CHÂU CUNG CẤP TIÊU SỌ


thích thì like
VÀO NGÀY... :



BÁN NHÀ QUẬN THỦ ĐỨC | BÁN ĐẤT QUẬN THỦ ĐỨC © 2014 - Designed by Templateism, Plugins By MyBloggerLab.com | Templatelib

Contact us

Được tạo bởi Blogger.