Mua căn hộ chung cư có bị mất trắng sau 50 năm ?
Gần đây rộ lên thông tin người mua nhà chung cư lâu dài hoặc có thời hạn 50 năm sẽ bị mất trắng sau 50 năm. Thông tin này đã gây xôn xao dư luận đặc biệt là những người đã đang và sắp mua chung cư. Tuy nhiên thực tế thì như thế nào các bạn xem ý kiến của các chuyên gia nhé.

Ý kiến của chuyên gia về việc mua chung cư có bị mất trắng sau 50 năm

Theo ý kiến của các chuyên gia chuyện mua chung cư bị mất trắng sau 50 năm là điều không thể xảy ra vì quyền sở hữu đã được pháp luật bảo hộ.
Vậy sự thật về việc mất trắng chung cư sau 50 năm là như thế nào và vì sao lại gây xôn xao dư luận? Quan điểm này được các chuyên gia giải thích như sau:

Người mua nhà hiểu sai về thời hạn 50 năm đối với chung cư

Khi nhà nước giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án thông thường có thời hạn ví dụ là thời hạn 50 năm. Khi tiến hành mua bán hợp đồng mua bán được chủ đầu tư có đưa ra thông tin dự án được nhà nước giao đất 50 năm. Điều này đã gây lo lắng sang cả những chung cư đã có sổ đỏ, sổ hồng lâu dài. Việc khách hàng hiểu sai bản chất pháp lý khiến dư luận hoang mang khi bỏ tiền tỉ ra sở hữu chung cư.
Theo luật sư Trương Thanh Đức, chủ tịch công ty luật Basico thì đây là sự hiểu lầm của người dân về việc sở hữu chung cư có thời hạn.
Trước đây Bộ xây dựng đã đề xuất hình thức sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn sở hữu cụ thể. Nhưng đề xuất này không nhận được sự đồng tình của dư luận vì quan điểm này khó đi vào thực tế. Vì vậy những dự án có thời hạn sở hữu cụ thể là rất hiếm và trong giấy chứng nhận cấp cho chủ đầu tư cũng ghi rõ thời hạn cụ thể. Ví dụ như thời hạn của chung cư Pacific Lý thường kiệt là 40 năm.
Còn lại hầu hết đều sở hữu lâu dài, riêng hoặc trong công trình hỗn hợp và được cấp sổ đỏ, sổ hồng. Trong đó nhà ở sẻ được cấp lâu dài còn các loại hình khác như văn phòng, bệnh viện, trường học thì mới có thời hạn 50 năm.
Căn hộ chung cư
Căn hộ chung cư
Đối với người nước ngoài mua nhà tại việc nam chỉ được sử dụng 50 năm. Hết 50 năm có thể xin gia hạn.
Theo chủ tịch hiệp hội BĐS Tp Hcm Ông Lê Hoàng Châu lý giải, việc chủ đầu tư được giao đất 50 năm là thời gian quy định để triển khai dự án. Luật đất đai 2015 đã quy định rõ doanh nghiệp trong hay ngoài nước cũng đều đươcn giao đất giao đất tối đa thơid hạn là 50 năm, nhằm mục đích ngăn ngừa chủ đầu tư ôm đất dự án quá lâu, gây lãng phí quỹ đất. Khi chuyển sang đất ở, diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ chung cư, được cấp sổ đỏ, sổ hồng như bình thường.
Điều này đã quy định rõ trong luật đất đai và chắc chắn rằng chủ sở hữu căn hộ chung cư sẽ được cấp sổ đỏ, sổ hồng sở hữu lâu dài do đã đóng đủ tiền sử dụng đất.

Tài sản căn hộ chung cư của chủ sở hữu hoàn toàn được đảm bảo

 
Sổ đỏ - sổ hồng
Sổ đỏ - sổ hồng

Theo phân tích của luật sư người mua nhà hoàn toàn yên tâm về quyền lợi của mình khi sở hữu căn hộ chung cư. Việc mua căn hộ chung cư có đủ pháp lý rõ ràng, có sổ hồng, sổ đỏ đồng nghĩa với tài sản đó được đảm bảo lâu dài.
Theo khoản 1 Điều 99 Luật nhà ở 2014, các luật sư giải thích tùy theo chất lượng, các công trình có tuổi thọ từ 50 đến 100 năm, khi czwn hộ chung cư xuống cấp người mua có thể bỏ tiền ra cây lại như các chủ sở hữu đất bỏ tiền ra xây nhà. Như vậy thời hạn sử dụng nhà chung cưu được xác định vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh nơi có dự án chung cư.

Nếu Nhà nước hoặc doanh nghiệp đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, thì chủ đầu tư dự án phải lo chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người dân được tái định cư tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo, xây dựng lại. Trong rường hợp có chênh lệch về giá trị giữa nhà ở cũ và nhà ở mới, việc thanh toán giá trị chênh lệch được thực hiện theo phương án bố trí tái định cư đã được phê duyệt.

Từ những điều khoản trên có thể khẳng định, người mua nhà chung cư có thể hoàn toàn yên tâm là không có chuyện “mất trắng” sau 50 năm. Tương tự như sở hữu nhà đất, quyền lợi sở hữu căn hộ chung cư chắc chắn được đảm bảo trong trường hợp hết niên hạn sử dụng.

Theo nguồn tin bất động sản

DỊCH VỤ KHÁC : ĐẠI LÝ NGỌC CHÂU CUNG CẤP TIÊU SỌ


thích thì like
VÀO NGÀY... :



BÁN NHÀ QUẬN THỦ ĐỨC | BÁN ĐẤT QUẬN THỦ ĐỨC © 2014 - Designed by Templateism, Plugins By MyBloggerLab.com | Templatelib

Contact us

Được tạo bởi Blogger.